A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TIẾT GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2: BÀI: CƠ QUAN TIÊU HÓA

CƠ QUAN TIÊU HÓA

I. MỤC TIÊU:

     - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ hoặc mô hình.

     - Phân biệt được ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.

     - Giáo dục HS ăn uống đều đặn để bảo vệ đường tiêu hóa.

II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:

      - GV: Mô hình (hoặc tranh vẽ) ống tiêu hóa, tranh phóng to (Hình 2) trang 13 SGK; Bánh quy.

     - HS : SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

1. Khởi động:  Hát

2. Kiểm tra bài cũ:

“Làm gì để cơ và xương phát triển tốt “       

       - Để cơ và xương phát triển tốt chúng ta cần làm gì?( Cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng )

      -  GV nhận xét, tuyên dương.

3. Bài mớiCơ quan tiêu hoá.

a/ GTB: GV giới thiệu, ghi bảng tựa bài.

b/ Giảng bài:

Hoạt động 1: Tìm hiểu đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.

a) Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề:

     - GV mời 1 HS ăn 1 cái bánh quy và uống 1 ngụm nước

H:  Theo các em, bánh quy và nước sau khi vào miệng được nhai nuốt rồi sẽ đi đâu?

b) Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS:

      - GV yêu cầu HS mô tả bằng lời hoặc sơ đồ những hiểu biết ban đầu của mình vào vở Ghi chép khoa học về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa, sau đó thảo luận nhóm 4 để ghi chép vào bảng nhóm.

c) Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi:

      - Từ việc suy đoán của HS, GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi HD HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến, sau đó giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến ND kiến thức tìm hiểu về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa  

     - GV tổng hợp và chỉnh sửa các câu hỏi để đưa ra câu hỏi cần có:

+ Sau khi vào miệng, được nhai, nuốt, thức ăn sẽ đi đâu?

     - GV lắng nghe, định hướng cho HS chọn cách quan sát hình vẽ số 1 (SGK).

d) Thực hiện phương án tìm tòi:

     - Yêu cầu HS viết câu hỏi 1 và dự đoán vào vở Ghi chép khoa học

+ Câu hỏi: Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa ntn ?

+ Dự đoán: Đi từ miệng, xuống dạ dày rồi tan ra tại đó.

+ Cách tiến hành:

+ Kết luận:

      - GV cho HS quan sát hình vẽ số 1 (SGK)

e) Kết luận kiến thức:     

     - Tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ để khắc sâu kiến thức.

     - Y/C HS ghi lại (vẽ lại)  đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa vào vở GCKH

Thức ăn à Miệng à Thực quản à Dạ dày à Ruột non à Ruột già à Thải ra ngoài.

     - Gọi 1 số HS nhắc lại nội dung

Hoạt động 2: Tìm hiểu các bộ phận của ống tiêu hóa

a) Tình huống xuất phát:

GV nêu: Chúng ta vừa tìm hiểu đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Vậy theo các em, cơ quan tiêu hóa gồm các bộ phận nào ?

b) Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS:

       - GV yêu cầu HS mô tả bằng lời hoặc sơ đồ những hiểu biết ban đầu của mình vào vở Ghi chép khoa học

+ CQTH gồm các bộ phận : miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn;...

c) Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi:

      - Từ việc suy đoán của HS, GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi HD HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến, sau đó giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến ND kiến thức tìm hiểu về tên các cơ quan tiêu hóa

      - GV tổng hợp và chỉnh sửa các câu hỏi để đưa ra câu hỏi cần có:

H: CQTH gồm những bộ phận nào?

H:  Ngoài miệng, dạ dày, ruột non, ruột già, CQTH còn có bộ phận nào khác nữa?

       - GV lắng nghe, định hướng cho HS chọn cách quan sát CQTH (SGK) để biết được tên và vị trí của chúng.

d) Thực hiện phương án tìm tòi:

     - Yêu cầu HS viết câu hỏi 1 và dự đoán vào vở Ghi chép khoa học.

+ Câu hỏi: CQTH gồm những bộ phận nào?

+ Dự đoán: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già...

+ Cách tiến hành:

+ Kết luận:  - GV cho HS quan sát CQTH (SGK)

     - Thực hành theo nhóm 4. Thống nhất ý kiến.   

e) Kết luận kiến thức:     

     - Tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ.

     - Gọi 1 số HS nhắc lại nội dung.

Hoạt động 3: Trò chơi “Ghép chữ vào hình”

* Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hóa.

      - Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm hình vẽ các cơ quan tiêu hóa. (Tranh câm)

      - GV yêu cầu HS viết chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa tương ứng cho đúng.

      - Thảo luận viết chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa.

      - Đại diện nhóm dán lên bảng và trình bày.

      - Lớp nhận xét. GV nhận xét chung.

4. Củng cố – Dặn dò:

     - GV tổng kết bài dặn dò HS.

     - Chuẩn bị bài: “Tiêu hóa thức ăn”.


Tác giả: NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
Nguồn:thxuanmy.nghixuan.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết